7.
กรอบแนวความคิดในการวิจัย( Conceptual
ramework )
ภิรมย์ กมลรัตนกุล http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5 การวิจัยในบางเรื่อง
จำเป็นต้องสร้าง กรอบแนวความคิดในการวิจัยขึ้น เช่น จะศึกษาถึง พฤติกรรมสุขภาพ
เมื่อเจ็บป่วย ของคนงาน อาจต้องแสดง (นิยมทำเป็นแผนภูมิ) ถึงที่มา หรือปัจจัย
ที่เป็นตัวกำหนด ในพฤติกรรมดังกล่าว
ไพศาล วรคำ (2532:12) กรอบความคิดในการวิจัย (conceptual
framework) หมายถึง แบบจำลองที่นักวิจัยสร้างขึ้นโดยใช้ทฤษฏีและผลการวิจัยในอดีตเพื่อแทนความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธรรมชาติ
และจะนำไปตรวจสอบว่ามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์หรือไม่ เพียงใด ในรายงานการวิจัย
นักวิจัยนิยมเสนอกรอบความคิดในการวิจัยในรูปแบบของโมเดล หรือแผนภาพแสดงโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งหมดที่ใช้ในการวิจัย
www.research.doae.go.th/ กรอบความคิดในการวิจัย หมายถึง
กรอบของการวิจัยด้านเนื้อหาสาระ ประกอบด้วยตัวแปร
และการระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ ที่ต้องการศึกษา
เพื่อหาคำตอบในการวิจัยโดยมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีรองรับ
มิใช่กำหนดขึ้นตามความพอใจโดยปราศจากหลักเกณฑ์
สรุป กรอบความคิดในการวิจัย หมายถึง กรอบของการวิจัยด้านเนื้อหาสาระ
ประกอบด้วยตัวแปร และการระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ ที่ต้องการศึกษา สร้างขึ้นโดยใช้ทฤษฏีและผลการวิจัยในอดีตเพื่อแทนความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธรรมชาติ
และจะนำไปตรวจสอบว่ามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์หรือไม่ เพียงใด ในรายงานการวิจัย
นักวิจัยนิยมเสนอกรอบความคิดในการวิจัยในรูปแบบของโมเดล หรือแผนภาพแสดงโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งหมดที่ใช้ในการวิจัย
อ้างอิง
ภิรมย์ กมลรัตนกุล. ://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5. เข้าถึงเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2555.
ไพศาล วรคำ. (2532). การวิจัยทางการศึกษา. กาฬสินธุ์ : ประสานการพิมพ์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น