14. การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Colloction)
e-book.ram.edu/e-book/m/MR393/chapter8.pdf กล่าวว่า การวิเคราะห์ข้อมูล
หมายถึงการนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้
จากกลุ่มตัวอย่างหรือจากประชากรการวิจัยจำนวนหนึ่ง
มาจำแนกเพื่อตอบประเด็นปัญหาการวิจัย หรือทดสอบสมมุติฐานการวิจัยให้ครบทุกข้อ
ถ้าข้อมูลเชิงปริมาณหรือเป็นตัวเลข ผู้วิจัยจะใช้วิธีการทางสถิติสรุปรวมข้อมูล
แต่ถ้าเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยจะใช้วิธีการสรุปความ หรือสังเคราะห์ข้อความ
สุภาพ
วาดเขียน (2520:30) การวิเคราะห์ข้อมูลคือการจำแนกข้อมูลโดยจัดอันดับความมากน้อย ใหญ่เล็กและจัดระเบียบข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่
การตรวจนับ การตรวจสอบข้อบกพร่องและความเชื่อถือของแหล่งที่มาตลอด
การพิจารณาว่าข้อมูลที่รวบรวมมาได้นั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่
ตอบสมมติฐานหรือปัญหาที่ตั้งไว้หรือไม่ การวิเคราะห์ข้อมูลนับว่าเป็นการแสดงหรือการสาธิตผลการทดลองออกมาได้เห็นอย่างชัดเจนมีเหตุผล
และนำเอาวิธีการทดลองสถิติมาใช้วิเคราะห์และตีความหมาย ซึ่งจะต้องใช้ประสบการณ์
ความรอบรู้ เหตุผล ความยุติธรรม ความเชื่อได้ ความชำนาญ
และหลักการต่างๆในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการวิเคราะห์
สาวิตรี
โรจนะสมิต อาร์โนลด์ (2545:10) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำผลสรุปที่ได้ไปใช้ในการวางแผนและตัดสินใจนั้น
จะต้องเลือกวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลให้ถูกต้องและเหมาะสม
โดยพิจารณาว่าต้องการวิเคราะห์ข้อมูลแบบกี่ตัวแปร
และต้องการเสนอผลในรูปสถิติเชิงพรรณนาหรือสถิติเชิงอนุมาน
ซึ่งวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแต่ละแบบจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระดับข้อมูลและการเสนอผล
สรุป
การวิเคราะห์ข้อมูล
หมายถึงการนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ จากกลุ่มตัวอย่างหรือจากประชากรการวิจัยจำนวนหนึ่งมาจำแนกข้อมูลโดยจัดอันดับความมากน้อย
ใหญ่เล็กและจัดระเบียบข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่ การตรวจนับ
การตรวจสอบข้อบกพร่องและความเชื่อถือของแหล่งที่มาตลอด
การพิจารณาว่าข้อมูลที่รวบรวมมาได้นั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ตอบสมมติฐานหรือปัญหาที่ตั้งไว้หรือไม่ถ้าข้อมูลเชิงปริมาณหรือเป็นตัวเลข
ผู้วิจัยจะใช้วิธีการทางสถิติสรุปรวมข้อมูล
แต่ถ้าเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยจะใช้วิธีการสรุปความ หรือสังเคราะห์ข้อความ
อ้างอิง
e-book.ram.edu/e-book/m/MR393/chapter8.pdf . เข้าถึงเมื่อ 20/12/2555
สุภาพ วาดเขียน.
วิธีวิจัยเชิงการทดลองทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2520.
สาวิตรี
โรจนะสมิต อาร์โนลด์, มิติใหม่ของการจัดการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.2545.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น